ข่าวสาร-แนะแนว

รูปแบบรับตรง-แอดมิชชั่น 58-59 (ฉบับปรับใหม่)

สวัสดีค่ะ ยังไม่ทันจะประกาศผลแอดมิชชั่น 57 ยังไม่ได้เริ่มแอดมิชชั่นปี 58 ก็มาถึงข่าวของแอดมิชชั่นปี 59 (ม.5 ปีนี้) ออกมาให้ต้องเตรียมตัวกันแล้วค่ะ แน่นอนว่าออกข่าวเร็วขนาดนี้ต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่ ๆ โดยการเปลี่ยนครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนของ ม.5 รุ่นนี้นะคะ ส่วนน้อง ๆ ม.6 ที่จะแอดมิชชั่นปี 58 ยังมีการแอดมิชชั่นเหมือนเดิมค่ะ


เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมามีการประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เรื่องของการปรับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาหรือแอดมิชชั่นกลาง และระบบการรับตรงในกลุ่มมหาวิทยาลัยสมาชิก ทปอ. โดยจะเริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่แอดมิชชั่นปี 59 ส่วนแอดมิชชั่นปี 58 ยังคงเดิมค่ะ โดยทาง ทปอ. กล่าวว่าการปรับครั้งนี้เป็นการปรับแบบเล็ก จึงไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้า 3 ปี

การปรับเปลี่ยนนั้นจะเกิดขึ้นทั้งในรอบรับตรงและแอดมิชชั่น 59 ในรับตรงปี 59 นั้นจะเปลี่ยนมาใช้เป็นข้อสอบวิชาสามัญร่วมกัน โดยการจัดสอบก็จะเปลี่ยนแปลงไป เป็นการจัดสอบครั้งเดียวหลังจากที่น้อง ๆ จบการศึกษาระดับชั้น ม.6 แล้ว ส่วนวิชาเฉพาะอื่น ๆ เช่น กสพท. วิชาเฉพาะศิลปะ ฯลฯ ให้กลุ่มสาขาวิชานั้น ๆ จัดสอบร่วมกันเองและจัดสอบครั้งเดียวเหมือนกัน โดยสรุปแล้วถ้าน้อง ๆ จะยื่นรับตรงน้อง ๆ จะต้องสอบวิชาสามัญและถ้าสาขาที่อยากเข้านั้นมีวิชาเฉพาะด้วยก็ต้องสอบวิชาเฉพาะด้วย เป็นการสอบครั้งเดียวแล้วสามารถยื่นผลสอบได้กับทุกโครงการรับตรง แต่ข้อเสียคือถ้าพลาดการสอบนี้ก็เท่ากับว่าไม่สามารถสมัครรับตรงได้ที่ไหนเลยเหมือนกัน

มาในส่วนของแอดมิชชั่นกลางมีส่วนที่เปลี่ยนแปลงและส่วนที่คงเดิม ส่วนที่คงเดิมคือสัดส่วนของ GPAX และ O-NET ยังใช้เป็นสัดส่วนเดิมคือ 20% และ 30% ตามลำดับ ส่วนอีก 50% ที่เหลือที่เดิมเป็นสัดส่วนของ GAT PAT อาจจะมีการเพิ่มสัดส่วนของวิชาสามัญเข้าไปด้วย โดยตอนนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณา และในปี 59 นั้นจะมีการปรับข้อสอบ GAT PAT ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น โดยการจัดสอบ GAT PAT ปี 59 ก็ยังคงจัดสอบ 2 รอบเหมือนเดิมค่ะ โดยสามารถใช้คะแนนที่ดีที่สุดได้เหมือนเดิม

“การปรับระบบครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของเด็ก เพราะเด็กจะสอบเพียงครั้งเดียวแต่สามารถนำคะแนนไปใช้ในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยได้ทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบรับตรง และระบบแอดมิชชัน ทั้งเป็นการลดปัญหาวิ่งรอกสอบ เพราะฉะนั้นเด็กจะไม่เสียสิทธิ์เดิมที่เคยมี โดยการปรับครั้งนี้จะทำให้การดำเนินการเสร็จเร็วขึ้นทำให้สามาถประกาศผลแอดมิชชันได้ภายในกลางเดือนมิถุนายนหรือไม่เกินปลายเดือนมิถุนายน จากเดิมที่เวลานี้จะประกาศผลประมาณกลางเดือนกรกฎคม เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีเวลาในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนเปิดเทอมเดือนสิงหาคม” ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน ประธาน ทปอ. กล่าว

สรุปความแตกต่างระหว่าง ระบบรับตรงและแอดมิชชั่น ปี 58-59 มีดังนี้
ระบบรับตรง 58
– สอบตรงโดยสอบข้อเขียนเอง เช่น มศว ม.ขอนแก่น ม.เชียงใหม่ ม.สงขลานครินทร์ ฯลฯ
– รับตรง กสพท. จัดสอบวิชาเฉพาะแยกเองต่างหาก
– รับตรงโดยการยื่นคะแนน GAT PAT
– รับตรงโดยการยื่นคะแนน 7 วิชาสามัญ
– โควตาอื่น ๆ เช่น นักกีฬาฯ, โอลิมปิคฯ, ความสามารถพิเศษ ฯลฯ

ระบบรับตรง 59
– โครงการรับตรงใช้คะแนน 7 วิชาสามัญร่วมกันทั้งหมด
*สอบครั้งเดียวใช้ได้ทุกโครงการ
– สอบวิชาเฉพาะแยกอีกรอบ เช่น ความถนัดทางแพทย์(กสพท.), ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์,
ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ (โดยเป็นการสอบครั้งเดียวใช้ทุกโครงการ)

แอดมิชชั่น 58
– สัดส่วน GPAX 20%
– สัดส่วน O-NET 30%
– สัดส่วน GAT PAT 50% (ตามแต่ละสาขากำหนด)

แอดมิชชั่น 59
– สัดส่วน GPAX 20%
– สัดส่วน O-NET 30%
– สัดส่วน GAT PAT + วิชาสามัญ 50% (ตามแต่ละสาขากำหนด)

ย่างไรก็ตามแพลนที่ออกมาตอนนี้ก็เป็นแพลนแบบคร่าว ๆ ประมาณ 60% ค่ะ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นน้อง ม.6 หรือ ม.5 ก็ต้องเตรียมตัวไปพร้อมกันแล้วนะคะ ม.6 รุ่นนี้โชคดีที่ยังใช้ระบบเดิม แต่ ม.5 นี่พี่แป้งบอกเลยว่าถ้าพลาดการสอบ 7 วิชาสามัญและวิชาเฉพาะล่ะก็ … โครงการรับตรงทั้งหมดที่วางไว้อาจจะไม่ได้ไปต่อ เจอกันอีกทีก็รอบแอดมิชชั่นกลางเลย ถ้าสาขาที่เลือกแอดมิชชั่นดันใช้วิชาสามัญอีกล่ะก็ จบค่ะ!!! เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ม.5 รุ่นนี้ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดนะคะ พลาดปุ๊บชีวิตจบปั๊บ T_T

ส่วนในเรื่องกำหนดการการสอบแต่ละอย่างทั้งของปี 58 และปี 59 พี่แป้งอยากให้น้อง ๆ ติดตามอย่างใกล้ชิดนะคะ น้อง ๆ ปี 58 ยังสามารถอ้างอิงกำหนดการปีที่แล้วได้ค่ะ เช่น GAT PAT รอบ 1/58 สอบประมาณเดือนธันวาคม วิชาสามัญสอบประมาณมกราคม O-NET สอบประมาณกุมภาพันธ์ เป็นต้น ส่วนน้อง ๆ ปี 59 ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะการสอบวิชาสามัญจะจัดสอบหลังจากที่เราจบ ม.6 แล้ว ช่วงนั้นพี่แป้งว่าน่าจะต้องเตรียมสอบเยอะเลยค่ะ ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ นะคะ

ที่มา: http://www.dek-d.com/admission/34901/

About Unknown

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.